FEEDBACK

FEEDBACK

Đăng ký

TƯ VẤN

Xu hướng 2025: Trải nghiệm chuyển đổi công việc không chỉ dành cho nhân viên mới  

Theo Viện O.C. Tanner  – Tổ chức hàng đầu thế giới về văn hóa doanh nghiệp và trải nghiệm nhân viên  – bất kỳ nhân viên nào bắt đầu một công việc mới, dù là thuyên chuyển hay được thăng chức đều cần có trải nghiệm onboarding. Bởi vì dù có kinh nghiệm hay kỹ năng đến đâu, việc làm quen với nhóm mới, lãnh đạo mới, kỳ vọng mới và quy trình mới, cùng với việc thích nghi với văn hóa mới, đều là thử thách đối với họ. Bởi vậy, giai đoạn này chính là cơ hội vàng nhằm đảm bảo rằng nhân viên nhận được những gì họ cần để đóng góp cho tổ chức và phát triển.

Theo dữ liệu của O.C.Tanner, khi hoạt động onboarding được thực hiện tốt, các trải nghiệm chuyển đổi công việc có thể trở thành một sự kiện lớn trong cuộc đời sự nghiệp của nhân viên. Khi nhân viên cảm nhận được điều này, khả năng đạt được các kết quả quan trọng như sự hài lòng và cảm giác viên mãn với trải nghiệm nhân viên tăng lên đáng kể. Ngược lại, nếu không được hỗ trợ đúng cách, nhân viên có thể cảm thấy mất gắn kết, giảm hiệu suất, thậm chí rời bỏ tổ chức sớm.

Một trải nghiệm chuyển đổi công việc tích cực giúp nhân viên:

  • Cảm thấy được quan tâm (tăng gấp 3 lần)
  • Cảm thấy hòa nhập (tăng 5 lần)
  • Tự hào giới thiệu nơi làm việc (tăng 5 lần)
  • Có cảm giác khỏe mạnh, an yên (tăng 9 lần)
  • Cảm nhận sự thịnh vượng trong công việc (tăng 11 lần)

Đặc biệt, đối với lãnh đạo mới, việc chuyển đổi công việc không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức lớn. Theo nghiên cứu, 26% lãnh đạo lần đầu cảm thấy chưa sẵn sàng, và 60% không nhận được đào tạo cần thiết. Điều này dẫn đến tỷ lệ nghỉ việc lên tới 29% chỉ sau 1 tháng nếu thiếu hỗ trợ.

Bốn yếu tố cốt lõi trong trải nghiệm chuyển đổi

Nghiên cứu của O.C Tanner chỉ ra bốn yếu tố chính để tạo ra một trải nghiệm chuyển đổi công việc đột phá: tính kết nối, tính cộng đồng, khả năng phát triển và sự linh hoạt. Khi cả bốn yếu tố này được đảm bảo, khả năng có được trải nghiệm đột phá của nhân viên tăng gấp 60 lần.

O.C. Tanner xác định 4 yếu tố cốt lõi giúp chuyển đổi công việc trở thành trải nghiệm tích cực và đáng nhớ:

  • Tính kết nối: Gắn kết với đội nhóm, lãnh đạo và tổ chức giúp tăng 18 lần khả năng tạo trải nghiệm tích cực – đặc biệt quan trọng với lãnh đạo mới.
  • Tính cộng đồng: Cảm giác “thuộc về” giúp tăng 14 lần khả năng trải nghiệm tích cực.
  • Khả năng phát triển: Cơ hội học hỏi, nâng cao kỹ năng giúp tăng 6 lần sự tự tin và khả năng thành công.
  • Sự linh hoạt: Thời gian thích nghi giúp giảm áp lực, tăng 5 lần xác suất chuyển đổi suôn sẻ.

Kết nối và công nhận

Một trải nghiệm chuyển đổi công việc tích cực phụ thuộc rất lớn vào việc các lãnh đạo kết nối thường xuyên với nhân viên, ngay cả khi đó chỉ là những tương tác đơn giản.

Công nhận kịp thời và liên tục là chìa khóa để tạo ra trải nghiệm chuyển đổi tích cực

Theo O.C. Tanner, khi lãnh đạo duy trì kết nối mỗi ngày với nhân viên mới trong tháng đầu tiên, khả năng nhân viên cảm thấy hài lòng với trải nghiệm onboarding sẽ tăng gấp 3 lần. Đặc biệt, nếu những tương tác đó đi kèm với sự đồng cảm thực sự, xác suất trải nghiệm tích cực có thể tăng lên đến 6 lần.

Tuy nhiên, công nhận không nên dừng lại ở những lời khen xã giao. Công nhận đúng lúc, đúng cách và có ý nghĩa là một thông điệp mạnh mẽ gửi đến nhân viên rằng: “Bạn đang tạo ra giá trị – và bạn xứng đáng với vị trí này.” Đây chính là nền tảng giúp họ cảm thấy thuộc về tập thể và vững vàng hơn trong hành trình mới.

O.C. Tanner cũng nhấn mạnh, lãnh đạo nên tích cực kết nối với các thành viên mới thông qua những hành động công nhận cụ thể – dù nhỏ nhưng đúng lúc – để tạo động lực và xây dựng niềm tin. Và quan trọng nhất, sự công nhận không nên là khoảnh khắc nhất thời, mà cần được duy trì xuyên suốt quá trình nhân viên đảm nhận vai trò, để củng cố sự gắn bó lâu dài với tổ chức.

Lời khuyên cho các tổ chức

Để hỗ trợ nhân viên chuyển đổi thành công sang vai trò mới, các doanh nghiệp nên: 

  • Sử dụng đầy đủ bốn yếu tố tác động của trải nghiệm chuyển đổi công việc

Dù là nhân viên mới, người được thuyên chuyển nội bộ hay một nhà lãnh đạo mới, tổ chức cần ưu tiên xây dựng lộ trình chuyển đổi dựa trên 4 yếu tố: kết nối – cộng đồng – phát triển – linh hoạt. Điều này bao gồm việc thiết lập các quy trình onboarding rõ ràng, giao tiếp minh bạch và vai trò hướng dẫn cụ thể từ người quản lý. Hãy đưa ra những kỳ vọng hợp lý, linh hoạt về thời gian thích nghi, đồng thời tạo cơ hội để nhân viên phát triển năng lực và sự nghiệp..

  • Công nhận nhân viên thường xuyên để tăng cường kết nối

Sự công nhận không chỉ là phần thưởng, mà là công cụ gắn kết đầy sức mạnh trong thời gian chuyển đổi. Hãy biến công nhận thành một phần không thể thiếu trong mọi giai đoạn – từ onboarding đến khi nhân viên đã ổn định ở vai trò mới. Doanh nghiệp nên triển khai các nền tảng, công cụ hỗ trợ việc ghi nhận và khuyến khích cả lãnh đạo lẫn nhân viên duy trì hành vi này một cách thường xuyên và tự nhiên.

  • Bắt đầu sớm hơn và phổ quát hóa onboarding

Trải nghiệm chuyển đổi của nhân viên bắt đầu ngay từ quá trình tuyển dụng. Vì vậy, hãy đối xử với tất cả ứng viên bằng sự tôn trọng, dù chỉ một số ít được nhận vào làm việc. Điều này không chỉ xây dựng cảm nhận văn hóa tích cực cho nhân viên tiềm năng mà còn tạo ra trải nghiệm hội nhập  ý nghĩa cho những người được tuyển dụng.

Hãy đảm bảo rằng tất cả nhân viên thay đổi công việc đều nhận được trải nghiệm onboarding toàn diện, tập trung vào kết nối và phát triển.

Với những người đảm nhận vai trò lãnh đạo, hãy xây dựng trải nghiệm hỗ trợ và trao quyền cho họ. Rất ít người có kỹ năng lãnh đạo bẩm sinh, và chức danh mới không tự động mang lại khả năng lãnh đạo. Các chương trình đào tạo và kế hoạch phát triển là yếu tố thiết yếu để đảm bảo thành công.

Chuyển đổi công việc không chỉ là một xu hướng – đó là tương lai mà mỗi doanh nghiệp cần chuẩn bị ngay từ hôm nay. FIRER, với phương pháp đào tạo thực chiến, sẽ là người đồng hành giúp bạn nắm bắt cơ hội và tối ưu hóa từng giai đoạn chuyển đổi. Khi được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng từ FIRER, bạn sẽ có thể đưa ra những quyết định chiến lược, từ đó biến thách thức thành cơ hội, giúp tổ chức phát triển bền vững trong môi trường thay đổi liên tục.

Đừng bỏ lỡ cơ hội – đăng ký ngay hôm nay để nhận tư vấn miễn phí và khám phá cách FIRER có thể hỗ trợ bạn vượt qua những thử thách nhân sự trong tương lai tại: FIRER – Đào Tạo Hành Chính Nhân Sự Thực Chiến

Facebook Comment

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *